วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แผนธุรกิจของบริษัท อุดรแดงตราดไทยเฮิร์บ จำกัด

บทสรุปของผู้บริหาร
จากก้าวแรกนำ้มันเหลืองแดงตราด ตราไผ่สีสุก จากจังหวัดตราด หรือยาเหลืองเป็นผลิตภัณฑ์ยารักษาโรค แก้อาการปวดเมื่อยตะคริวเหน็บชาเคร็ดขัดยอกปวดเมื่อยตามร่างกาย ใช้ดมเมื่อมีอาการวิงเวียนศรีษะหน้ามืดตาลาย ทำให้หายใจได้สะดวกยิ่งขึ้นแก้ลมกองละเอียดทำให้หายใจทั่วท้อง ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูกอันเนื่องจากหวัดโดยมีส่วนผสมของผิวมะกูดที่ช่วยในเรื่องหวัดหายใจไม่สะดวก ในตลาดสินค้าสมุนไพรที่เป็นยารักษาโรค คนไทยนิยมกันมากและมีแนวโน้มที่จะใช้ผลิตยาที่ทำจากสมุนไพรเป็นอย่างมาก เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์ยาที่ทำจากสมุนไพรเมื่อใช้แล้วจะไม่สารตกค้างภายในร่างการของคนเรา ไม่ค้างอยู่ตับ ไต เหมืองดังยาเคมีทั่วไป
        แนวโน้มของยาสมุนไพรในตลาด มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้คนเริ่มให้ความสนใจในสุขภาพมากขึ้นและมองหาการรักษาทางเลือกที่ไม่ใช้ยาเคมี  

ตำนานของผลิตภัณฑ์ 
 เริ่มตั้งแต่การก่อตั้งการผลิตยาเหลืองแผนโบราณ ซึ่งมีสรรพคุณทางการรักษา ในอาการปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก ปวดศรีษะ ใช้ทาถูนวดได้ ตามร่างกายที่ต้องการ เริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๔๒ และดำเนินกิจการเรื่อยมา  จนในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ได้มีการขยายการจัดหน่ายมาที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือจังหวัดอุดรธานี และมีการผลิตในที่ตั้งแห่งใหม่ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันที  และ ในการขยายฐานการผลิตในครั้งนี้เอง จึงได้เกิดองค์ความรู้แห่งใหม่ได้เกิดขึ้น โดยการสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นใหม่ โดยการนำวัตถุในสิ่งที่เรามีอยู่เดิมมาผลิต เป็นสินค้าชนิดใหม่นั่น คือที่มาของสบู่ ขมิ้นชัน ตรายูเฮิร์บ  
      สบู่ขมิ้นชัน นั่น สร้างสรรค์มาจากธรรมชาติ เป็นสบู่ที่มีลักษณะก้อนใส สีทอง  ซึ่งมีกระบวนการผลิตที่ปราศจากเครื่องจักรกล โดยใช้มือ Handmake ทำทุกกระบวนการ สามารถใช้เป็นสบู่เพื่อล้างหน้า ชำระล้างสิ่งอุดตันตามใบหน้าและร่างกายได้เป็นอย่างดี พร้องยังให้ผิวที่กระจ่างใสอีกทางหนึ่งอีกด้วย หรือแม้กระทั่ง การลดสิว ฝ้า กระจุดด่างดำ ด้วย เพราะส่วนผสมหลักของเรา ขึ้นผลิตจากขมิ้นชันซึ่ง ขมิ้นชันนี้เองช่วยลดในเรื่องกลิ่นตัว ฆ่าเชื้อราบ้างชนิดได้เป็นอย่างดี  สบู่ขมิ้นชันตรายูเฮิร์บ  เพื่อผิวกระจ่างใส

ภาพแสดงการนำสินค้า ส่งขายที่ร้าน ไทย ใน ประเทศสหรัฐอเมริกา (ซานฟรานซิสโก)
                        ร้านจำหน่ายสินค้าไทยในซานฟรานซิสโก มีจำหน่ายสินค้า ตรา u-herb  



 Marketing Plan   เน้นการทำตลาดสินค้า ตรา u-herb โดยช่วงชิงตำแหน่งการตลาดขนาดเล็ก วางสินค้าให้เข้าตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยให้ลูกค้า นำไปใช้แล้วบอกต่อ
ประวัติโดยย่อ
เริ่มก่อตั้งธุรกิจผลิตยาเหลือง โดยมีชื่อทางการค้าว่า นำ้มันเหลืองแดงตราด ตราไผ่สีสุก มีการจำหน่ายโดยการฝากขาย ตามร้านของฝาก และร้านทั่วไปในตัวจังหวัด
ต่อมารัฐบาลเริ่มให้มีการสนับสนุนชุมชนให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นจึงมีโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้น หรือสินค้าโอทอป  และมีการสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้ามากขึ้น และมีโครงการอบรมทายาทธุรกิจ อบรมในแง่การจัดการ เพื่อให้เราพัฒนาศักยภาพเรื่อยมา
จากการที่ได้ออกแสดงสินค้าในระดับภูมิภาคทำให้เราได้ตลาด และได้จำนวนลูกค้าที่มากขึ้นโดยลูกค้าที่ต้องใช้สินค้าของเรามีอัตราเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเราแสดงสินค้าอยู่บ่อยครั้ง และลูกค้าได้ทำการโทรสั่งซื้อสินค้าของเรา และเราทำการจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์
กิจการของเราได้มีการนำเทคโนโลยี ดาต้าเบส มาศึกษา และมีการจดบันทึกยอดจำหน่ายสินค้าและบันทึกรายชื่อและเบอร์โทรของลูกค้าไว้เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้า และพฤติกรรมการใช้ของลูกค้า จากซื้อใช้เองเปลี่ยนเป็นซื้อไปขาย ตลอดไปจนเป็นการซื้อเพื่อประกอบเป็นอาชีพ ทำให้กิจการมีรายได้เสริมจากการส่งสินค้าทางไปรษณีย์อยู่ที่ประมาณเดือนละ สามหมื่นถึง ห้าหมื่นบาท และมีรายได้หลักจากการออกแสดงสินค้าคือประมาณเดือนละ สองหมื่นถึงสี่หมื่นบาทซึ่งขึ้นอยู่กับทางภาครัฐจะให้การสนับสนุนกิจกรรมเราอย่างไรบ้าง
ต่อมาได้มีการมาตั้งกิจการแห่งที่สองอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี และเล็งเห็นแล้วว่า โอกาส (Oppotunitty) ที่กิจการต้องแสวงหาคือการสนับสนุนทางทางภาครัฐ และในปี พ.ศ. ๒๕๕๒​ จึงได้ก่อตั้งบริษัท อุดรแดงตราดไทยเฮิร์บ จำกัด เพื่อสร้างศูนย์การจำหน่ายสินค้าทางภาคอีสานตอนบน และนำบริษัท นี้ขอสนับสนุนจากทางภาครัฐบาลโดยการของเครื่องหมายโอทอปของจังหวัดอุดรธานี เพื่อให้เข้าถึงโอกาส
ปี ๒๕๕๖ เนื่องจากจะมีการเปิด AEC คือ เปิดอาเซียน จึงมีการทดลองออกตลาดต่างประเทศ เช่น เวียตนาม พม่า เพราะเป็นพื้นที่ในเขตอาเซียน

บทสรุปผู้บริหาร 
จากสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจอย่างรุนแรงในสภาวะปัจจุบันทำให้ผู้ประกอบการสินค้าโอทอปประเภทสมุนไพรต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมากเพราะสถานการของคู่แข่งขันรายใหม่มีการเข้ามาเป็นจำนวนมากทั้งกิจการเล็กๆ ไปจนถึงกิจการใหญ่มีเงินทุนสูง พร้อมที่จะผลิตสินค้าสมุนไพรหลากหลายชนิดและสามารถทุ่มตลาดได้ บริษัท อุดรแดงตราดไทยเฮิร์บ จำกัด เป็นกิจการที่มีขนาดองค์กรที่เล็กและมีเงินทุนหมุนเวียน เดือนละ หนึ่งแสนบาท โดยมีกิจกรรมทั้งทางด้านการผลิต การเงิน การบัญชี การทรัพยากรมนุษย์โดย บริหารกิจการ โดยกรรมการผู้จัดการ คือ นาย รจสิทธิ์ ไกรวงศ์ (ปริญญาโททางด้านการจัดการ ม.สุโขทัยฯ) เป็นผู้ทำการบริหารกิจการทุกอย่าง และมี นาง รัศมีเดือน ไกรวงศ์เป็นรองกรรมการผู้จัดการ ซึ่งการก่อตั้งบริษัทฯ โดยมีผู้ถือหุ้นของกิจการ คือทั้งสองท่านนี้ กิจกรรมของบริษัท มีทั้งการผลิต การออกตลาด การจำหน่าย การเงินการบัญชี เป็นต้น วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท เพื่อหวังว่า การจำหน่ายสินค้า ต่างประเทศจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีบริษัท เพื่อหวังผลทางภาษีอากร และเสียภาษีอากรอย่างถูกต้องอีกอย่างหนึ่งก็คือ กิจการไม่ควรยึดติดกับตัวบุคคลควรยึดติดกับตัวองค์กรเพื่อความยั่งยืน
ทิศทางของสภาวะแวดของตลาดสินค้าสมุนไพร มีแนวทางการเจริญเติบโตมากขึ้น เพราะผู้คนและให้ความสนใจสุขภาพกันมากขึ้นและหันมาใช้การรักษาจากยาสมุนไพรกันมากขึ้น เนื่องจากเข้าใจว่ายาสมุนไพรไม่ก่อให้เกิดพิษภัยต่อร่างกายในระยะยาว และสามารถรักษาอาการได้อย่างถาวร บริษัทจึงได้มองว่าการผลิตยาสมุนไพรเป็นทางเลือกที่จะผลิตเป็นไปได้ยากเพราะพฤติกรรมของลูกค้าต้องการใช้ความสะดวกและรวดเร็วของการใช้ยา ทำให้ตลาดยาสมุนไพรแผนโบราณมีขนาดของตลาดที่แคบลง บริษัทจึงปรับกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นเป็นเครื่องสำอางสมุนไพร เพราะตลาดของเครื่องสำอางเป็นตลาดที่ใหญ่และมีความหลากหลายมาก และพฤติกรรมผู้บริโภค นิยมเปลี่ยนเครื่องสำอางค์ที่ตัวเองเคยใช้ คือ ชอบทดลองสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้บริษัทเล็กๆ ของเราสามารถนำผลิตภัณฑ์เข้าตลาดได้ง่าย และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันโดยการสร้างนวัตกรรมที่มุ่งเน้นจากประโยชน์ใช้สอยจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร เพราะสมุนไพรแตกต่างจากการใช้เคมีที่มีสารตกค้าง ผลิตภัณฑ์เริ่มแรกของบริษัทคือนำสมุนไพรขมิ้นชันที่มีสรรพคุณบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดีจึงทำการผลิต สบู่ขมิ้นชัน เพื่อทำตลาด ในสินค้าโอทอป และทำกาคัดสรรโอทอปได้ระดับสี่ดาวในครั้งแรก และต่อมาจึงทำผลิตขมิ้นก้อนขัดผิวเรื่อยมา.....

กลยุทธ์ระดับบริษัท UDON DANGTRAT THAIHERB CO,.LTD.
Vision วิสัยทัศน์   เป็นผู้ผลิตสินค้าสมุนไพร (OTOP) อันดับหนึ่ง ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและสังคม เพื่อก้าวไปอย่างยั่งยืน

       รายได้ที่ก่อให้เกิดความยั่งยืนกับ Share Holder
หรือดีที่สุดให้กับลูกค้าและสังคม
Misionภารกิจ  
พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อให้ได้สมุนไพร ที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม
มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค
Goal เป้าหมาย 
ภายใน 5 ปี บริษัทต้องบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้
ต้องสร้างเครือข่ายการจำหน่ายสมุนไพรอย่างเป็นระบบและมีการพัฒนา ปรับปรุงประสิทธิภาพช่องทางการจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง
สามารถสร้างศูนย์การผลิตยาแผนโบราณประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้สำเร็จ
ขยายการจำหน่ายสินค้าไปยังต่างประเทศ อเมริกา เขมร ลาว พม่า โดยจะต้องทำให้มียอดจำหน่ายอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รองรับประชาคมอาเซี่ยน

Objective วัตถุประสงค์
เพื่อสร้างกำไรต่อปีมากขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ 
โดยการพัฒนาระบบการจัดส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพ
พัฒนาตัวแทนจำหน่ายให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
มีการคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด ปีละ 1 ครั้ง
เพื่อสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้า
สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ในเชิงสร้างสรรค์ คือ แดงตราดไม่มีน้ำหอม
เป็นน้ำมันเหลืองต้นตำรับของไทย เจ้าแรก
นวดแขนให้ลูกค้า กดจุดให้ลูกค้านิดหน่อย เพื่อสร้างความคุ้นเคย
พูดในสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้ เช่น ใช้ทำอะไร รักษาอะไร ได้ผลไหม
 การแต่งตัวต้องดูว่าเป็นเจ้าของ เพื่อสร้างหน้าตาและสร้างยอดขาย
เมื่อมีการขายเกิดขึ้น ต้องบอกให้กลับไปใช้เลย ใช้หมดโทรสั่งได้ สำคัญโปรชัว
จัดร้านให้ลูกค้าเกิดอยากทดลองใช้ ป้ายต่างๆ ยิ้มแย้มเสมอ

การวางแผนทางการตลาด
เนื่องจากต้องการสร้างความจงรักภักดีต่อตราสินค้า ต้องเน้น แดงตราดเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนและเติบโตไปด้วยกัน และสร้างตราสินค้า ยูเฮิร์บ สู่สากล การจัดทำป้ายต้องมีแนวคิดของลูกค้าหลายระดับถ้างานใหญ่ที่มีลูกค้าระดับพรีเมี่ยมคือระดับ A มีเงินซื้อสูงต้องการทดลองใช้ต้องสร้างภาพเป็นของแท้จากตราด ระดับ B ก็ต้องเน้นสรรพคุณ ของยาเพราะระดับนี้ใช้เหตุผลมากขึ้น ระดับ C ต้องเน้นราคา ถูก ซื้อง่าย


หลักแนวคิด      ลูกค้า คือ “พระเจ้า”
Customer  is God
สินค้า “ถูกซื้อ”
ไม่ใช่ “ถูกขาย”
ในการค้าขาย..........กำไรที่สำคัญที่สุดคือ
 “กำไรหัวใจลูกค้า”
       






Business Stratagies
Differentiation Strategies เป็นกลยุทธ์ที่เน้นคุณภาพสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในภายนอกของบริษัท (Swot Analysis)
วิเคราห์ภายใน จุดแข็ง Strenge
เนื่องจากเป็นองค์กรที่มีขนาดเล็กทำให้มีความกระชับในการบริหาร และสามารถปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อให้เข้ากับสถานการในการแข่งขันได้ง่ายกล่าวคือ แม้ว่าสถานการแนวโน้มของตลาดจะเปลี่ยนไปทิศทางใดเราก็สามารถปรับองค์กรให้ก้าวทันในความเปลี่ยนแปลง
เนื่องจากบริษัทเรามีการจัดเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าอยู่ตลอดเวลาทำให้เราได้รับรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และได้เปรียบกว่าคู่แข่งขันเพราะเราสามารถทำตลาดที่ได้ประสิทธิภาพและสามารถเข้าใจลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นส่งผลให้เกิดความจงรักภักดีต่อตราสินค้า (Brand Royalty)
ในแง่ของระบบบัญชี เรามีการรับรู้สถานะทางการเงินเพื่อนำมาวิเคราะห์สถานะทางการเงิน (Balance) ของบริษัทได้ตลอดเพื่อปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์
จุดอ่อน (Weake Ness)
บริษัทขนาดเล็ก ทำให้เรามีเงินทุนที่หมุนในกิจการมีจำนวนน้อย ทำให้การผลิตสินค้าในแต่ละรอบไม่สามารถผลิตสินค้าเพื่อรอการขายเป็นจำนวนมากได้ และบ้างครั้งต้องเสียดอกเบี้ยเนื่องจากต้องผลิตสินค้ามีปริมาณมาก

โอกาส Oppotunity  จากการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนตั้งแต่งบประมาณการแสดงสินค้า งบประมาณการให้การส่งเสริมความรู้ในการประกอบธุรกิจ บริษัทเราจึงแสวงหาโอกาสที่ควรจะได้จากภาครัฐที่ให้การสนับสนุน
โอกาสในด้านการตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศเวียตนาม เนื่องจากสินค้าประเภทเครื่องสำอางสมุนไพรเป็นตลาดที่ใหม่สำหรับคนเวียตนาม ตามข้อมูลที่นำมาศึกษาเล็งเห็นแล้วว่าควรที่น่าทำการลงทุนทำตลาดใหม่ที่ต่างประเทศที่ประเทศเวียตนามนี้เพราะสินค้าของเราเน้นความแตกต่างทางการแข่งขัน  โอกาสที่ทางภาครัฐสนับสนุนธุรกิจของเราเต็มที่

อุปสรรค (Threat) ปัญหาในแง่การจัดการเนื่องจาก การที่บริษัทเรายังไม่มีความเข้าใจในเรื่องการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ และยังไม่เคยปฏิบัติในเรื่องการกระจายสินค้าอย่างจริงจังทั้งในประเทศก็ยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควร อาจเป็นสาเหตุจากที่เราไม่มีเงินในเรื่องการผลิตสินค้าจำนวนมาก และในแง่ที่ต้องพิจารณาคือ การผลิตที่รอการจำหน่าย นั้นแสดงว่าเราต้องมีงบการเงินจำนวน ร้อยละ สี่สิบของจำนวนเงินที่ทั้งหมดที่อยู่ในกิจการที่รออยู่ในระหว่างช่องทางการจัดจำหน่าย เพราะยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ก็ไม่ชำระเงินสด   เงินทุนน้อย  เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน อย่างหนึ่ง












 Marketing Plan (สบู่ขมิ้นชัน ยูเฮิร์บ)
เมื่อถึงจุดที่สินค้าที่มีคุณภาพและได้การรับรองจากหลายสถาบันนั้น เราจะต้องทำการ การตลาดเพื่อต่อยอดธุรกิจโดยการหาการจำหน่ายที่ โรงแรมระดับ สามถึงห้าดาวเพื่อต่อให้ธุรกิจมีการเจริญเติบโตให้มากยิ่งขึ้น 
ก่อนจะถึงเราต้องBack ward ให้มีคุณภาพให้ดีเสียก่อน
การผลิต และการเงินต้องมั่นคง ตามด้วยบัญชี ทุกอย่างต้องบูรณาการกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพให้ดีมากยิ่งๆ ขึ้น

แผนการปฎิบัติ Action Plan
ปี ๒๕๕๖
มกราคม  นำสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ(ทำตาราง)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น